Quy tắc giao thông

Đường dẫn chu kỳ: nó là gì, các loại và quy tắc giao thông

Nội dung
  1. Đẳng cấp
  2. Nó là gì?
  3. Biển báo và vạch kẻ đường
  4. Những luật lệ giao thông nào mà người đi xe đạp cần biết?
  5. Ai được phép di chuyển?

Về mặt vật lý, xe đạp có thể đi đến những nơi mà ô tô hay thậm chí là xe máy không thể đi được. Nhưng việc di chuyển của anh ấy trong thành phố được quy định chặt chẽ. Và điều quan trọng là mọi người mới tập đi xe đạp phải biết chính xác cách sử dụng các làn đường dành riêng.

Đẳng cấp

Dựa trên các tiêu chuẩn của GOST Nga, cần phải phân biệt giữa đường dành cho xe đạp và đường dành cho xe đạp thực tế. Trong trường hợp đầu tiên, nó được thiết kế để sử dụng riêng biệt hoặc chung với những người di chuyển bằng chân, trong trường hợp thứ hai, nó được thiết kế dành riêng cho người đi xe đạp.

Điều hợp nhất tình hình là phải sử dụng các biển báo chỉ định của một loại đặc biệt.

Nhưng cũng có một thuật ngữ đặc biệt - làn đường dành cho người đi xe đạp. Điều này chỉ có thể được gọi là đường dành cho xe đạp nằm trên một phần quy định của đường cao tốc và có các phương tiện kỹ thuật và hàng rào ngăn cách với phần đường của đường cao tốc.

Làn đường dành cho người đi xe đạp phải có biển báo hiệu đường bộ và biển chỉ dẫn. Vị trí của chu trình và đường đi của chu trình luôn tương ứng chặt chẽ với tài liệu kỹ thuật cho việc lập kế hoạch của lãnh thổ. Nó được yêu cầu để phối hợp việc bố trí của họ với các cơ quan chính quyền địa phương.

Bất kể loại nào, bản thân đường đua phải hoàn toàn an toàn. Nó cũng không thể chấp nhận được rằng nó tạo ra bất kỳ mối đe dọa nào cho người lái xe ô tô, đường cao tốc, người đi bộ và tài sản của bất kỳ ai.

Nó là gì?

Giống như nhiều vấn đề quan trọng khác liên quan đến an toàn, đường dành cho xe đạp nằm trên đường cao tốc công cộng được tiêu chuẩn GOST mô tả rõ ràng.Như đã nói ở đó, ngoài việc tăng cường an toàn cho người và phương tiện di chuyển, các nhà phát triển tiêu chuẩn này còn tập trung vào việc tăng lưu lượng của đường ô tô. Định nghĩa nói rõ rằng đường chu trình phải nằm trên một đường riêng biệt. Nhưng đôi khi họ được phép đặt nó:

• ở biên giới dưới của bờ kè;
  • bên ngoài các rãnh;
  • trên một berm được tổ chức trước.

Khi đến gần bất kỳ cơ sở chuyên dụng nào, đường dành cho xe đạp cũng có thể được đậu ở bên đường.

Trong đó cung cấp phân định với đường bằng cách sử dụng hàng rào hoặc dải phân cách. Đường lái xe một làn nên được thực hiện ở phía có gió, và đường lái xe hai làn tốt nhất nên ở cả hai bên đường. Xác định phía hướng gió của gió thịnh hành trong mùa hè. Bất cứ khi nào có thể Các lối đi được làm bên ngoài đường xe chạy, đặc biệt nếu lưu lượng xe vượt quá 2000 ô tô mỗi ngày.

Kích thước của đường dành cho xe đạp đáng được quan tâm đặc biệt. Chiều rộng của làn đường dành cho người đi xe đạp có thể là 1,2 hoặc 0,9 m, đồng thời vai có cùng kích thước 0,5 m, nếu không có khúc cua thì bán kính của khúc cua phải từ 15 đến 50 m và nếu khúc quanh được sắp xếp, khi đó con số này sẽ là từ 10 đến 20 m. GOST quy định thiết kế đường hai chiều với lưu lượng dự kiến ​​không quá 70 người đi xe đạp mỗi giờ; nếu nó lớn hơn, bạn sẽ phải giới hạn mình trong việc di chuyển một chiều.

Yêu cầu về khoảng cách như sau:

• giữa mép đường đi và mép đường cũng như cây cối - 0,75 m;
    • đến vỉa hè dành cho người đi bộ - 0,5 m;
    • đến điểm dừng của ô tô và phương tiện giao thông thành phố - 1,5 m.

Làn đường ngăn cách giữa đường dành cho xe máy và đường dành cho xe đạp phải ít nhất là 2 m. Ngoại lệ dành cho những nơi có điều kiện đặc biệt chật chội. Ở đó, một dải phân cách có chiều rộng 1 m được hình thành chính xác. Cần nâng cao ít nhất 0,15 m so với lòng đường, sử dụng lề đường, rào chắn và lan can.

GOST chỉ cung cấp giao lộ của đường với đường dành cho xe đạp nếu đảm bảo bán kính tầm nhìn bình thường.

Nếu biết rằng ô tô đi nhanh hơn 80 km một giờ và ít nhất 50 người đi xe đạp sẽ vượt qua trong một giờ, thì chỉ được phép băng qua một mức khi có đèn giao thông. Trong mọi trường hợp, các điểm giao nhau phải được trang bị các thiết bị chiếu sáng cách điểm hội tụ của ô tô và xe đạp là 60 m. Tất cả những nơi như vậy đều được trang bị dấu hiệu đường đặc biệt và được đánh dấu. Trong những tình huống đặc biệt khó khăn, dự kiến ​​trang bị cầu vượt hoặc hầm.

Biển báo đường dành cho xe đạp trông giống như một chiếc xe đạp màu trắng trên nền xanh lam. Biển báo có đặc điểm là hình tròn. Đường đua cổ điển, thường được sử dụng nhất ở nước ta, được làm trực tiếp từ nhựa đường. Gạch khổ lớn được sử dụng ở một số nước ngoài.

Ở Nga, trong những năm gần đây, đường ray với lớp phủ acrylic ngày càng được sử dụng nhiều hơn.

Nếu chúng ta bắt đầu từ những cân nhắc về an toàn của các tay đua, thì bạn có thể ưu tiên cho miếng cao su, tất nhiên, cả ba tùy chọn không chỉ khác nhau về tính chất thực tế mà còn về kết cấu.

Các hướng dẫn SNiP đáng được quan tâm đặc biệt. Ngoài ra, họ còn cấm thu hẹp lòng đường tại các điểm giao cắt với đường dành cho xe đạp. Bản thân các bản nhạc phải là:

• trong các khu dân cư;
    • trong lĩnh vực phát triển công nghiệp;
    • trên các tuyến đường chính có kiểm soát giao thông;
    • trên các đường phố của thành phố có tầm quan trọng của địa phương.

Độ dốc dọc lớn nhất trên đường phố không được vượt quá 30 ppm. Trên một khu vực có chiều dài lên đến 300 m, độ dốc có thể đạt cực đại là 60 ppm. Giá trị độ dốc chéo phải từ 15 đến 25 ppm. Vượt ra ngoài những ranh giới này là điều không thể chấp nhận được. Sức chứa điển hình của đường chu kỳ nên là 300 người trong 60 phút.

Biển báo và vạch kẻ đường

Điều gì đó về các biển báo và vạch kẻ đường trên đường dành cho xe đạp và xung quanh chúng đã được nói đến.Tất nhiên, hầu như tất cả mọi người đã nhìn thấy chúng. Nhưng biết những thông tin như vậy vẫn là hoàn toàn không đủ. Trên đường, làn đường dành cho xe đạp ở bên trái được phân định bằng vạch kẻ liền. Bên phải là đường viền. Nếu làn đường dành cho xe đạp nổi bật trên lối đi bộ hoặc vỉa hè, làn đường đó sẽ được đánh dấu bằng vạch liền màu trắng ở bên phải và bên trái. Trong đó một mô hình xe đạp bổ sung được sử dụng để nhấn mạnh hơn nữa mục đích của dải.

Những khu vực như vậy rất thích hợp cho việc di chuyển nhàn nhã. Nhưng để lái xe nhanh mà không cần rời khỏi đường, chúng không phù hợp. Các lối đi riêng chỉ dành cho người đi xe đạp được đánh dấu theo một cách hoàn toàn khác.

Chúng thường được sử dụng trong các công viên, nơi bạn có thể phân biệt giữa đi bộ và đi xe đạp. Một đường liền nét màu vàng được vẽ xung quanh chu vi. Nếu chiều rộng của đường ray cho phép, nó được chia thành 2 hướng ngược nhau. Trong trường hợp này, hai đường liền nét màu trắng được vẽ ở giữa, giữa chúng có một khoảng trống nhỏ. Có các biển báo hình tam giác với viền đỏ và xe đạp màu đen trên nền trắng bên cạnh các làn đường dành riêng cho người đi xe đạp.

Những luật lệ giao thông nào mà người đi xe đạp cần biết?

Ngay cả khi người đi xe đạp đi trên làn đường dành riêng, vẫn phải tuân thủ các quy tắc.

Quan trọng: ngay sau khi một người xuống xe đạp và bắt đầu lăn bánh, chở hoặc làm việc gì khác, trạng thái của người đi xe đạp ngay lập tức chuyển sang trạng thái của người đi bộ.

Một sắc thái khác không thể quên là lái xe trên đường dành riêng trong tình trạng say xỉn có thể bị phạt tiền từ 1 đến 1,5 nghìn rúp... Nghiêm cấm đi lại bất cứ nơi nào trên một chiếc xe đạp bị lỗi. Nếu phát hiện có sự cố trên đường, chủ phương tiện phải khắc phục càng sớm càng tốt.

Đặt gương phản xạ để chúng có thể nhìn thấy rõ ràng... Bạn cần lái xe với tốc độ không vượt quá mức cho phép. Tuy nhiên, cần tính đến các điều kiện thực tế trên đường đi (bao gồm cả tầm nhìn) và khả năng thực hiện các thao tác cần thiết một cách an toàn.

Các quy tắc giao thông quy định các cử chỉ đặc biệt mà người đi xe đạp có nghĩa vụ thông báo cho những người tham gia giao thông khác rằng anh ta đã quyết định rẽ hoặc đỗ xe.

Chuyển động sang trái được biểu thị bằng cách duỗi thẳng về phía cánh tay trái thẳng hoặc cho thấy cánh tay phải uốn cong ở góc phải hướng lên trên. Tùy thuộc vào việc sử dụng tay nào thuận tiện hơn, việc quay sang phải được chỉ định theo cách giống như gương (tương ứng với việc quay sang trái). Việc dừng được biểu thị bằng cách giơ tay trái (phải) lên tương ứng. Các tín hiệu được đưa ra trước khi bắt đầu thao tác và dừng khi cuộc điều động kết thúc.

Người đi xe đạp, giống như người điều khiển mô tô (xe mô tô), có nghĩa vụ phải cho người đi bộ vượt qua. Nên lái xe trên những con đường được đánh dấu ở mép đường hoặc trên vỉa hè dành cho người đi bộ với tốc độ không quá 20 km / h.

Ai được phép di chuyển?

Các quy định hiện hành cấm xe mô tô đi vào đường mòn theo đúng nghĩa của từ này. Đồng thời, họ được phép di chuyển ở phía bên phải của phần đường không quá một hàng, cũng như dọc theo làn đường dành cho người đi xe đạp. Người đi bộ chỉ có thể đi bộ trên đường dành cho xe đạp (ngoại trừ đường dành cho xe đạp) nếu họ vắng mặt hoặc bị đóng cửa để sửa chữa (chồng chéo vì lý do khác):

• vỉa hè;
      • Đường đi xe đạp;
      • lề đường;
      • lối đi bộ.

Ngoài việc phạt xe ô tô, mô tô, xe gắn máy trên đường dành cho người đi xe đạp, còn bị phạt 500 rúp nếu dừng lại ở đó, trừ những trường hợp được quy định trực tiếp trong luật lệ giao thông.

Nhưng có một câu hỏi nữa liên quan đến việc đi qua xe nôi trên đường chu kỳ. Các quy tắc không quy định việc đi lại như vậy dưới bất kỳ hình thức nào. Không giống như xe đạp, xe đẩy trẻ em không phải là phương tiện được chấp thuận để đi trên đường dành cho xe đạp. Do đó, người đi xe đạp có mọi quyền yêu cầu chủ xe lăn rời khỏi phần đường dành cho xe lăn.

Video sau đây tiết lộ các quy tắc giao thông chính dành cho người đi xe đạp.